วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

E-Sport

หลายคนมองว่า “เกม” ไม่มีประโยชน์ เล่นไปแล้วได้อะไร อีกทั้งยังอาจเป็นบ่อเกิดแห่งอาชญากรรม ดังจะเห็นได้จากกระแสข่าวต่างๆ ที่เกิดจากเด็กติดเกม แต่รู้หรือไม่ว่าเกม หากผู้เล่นเล่นอย่างสร้างสรรค์ จะพบว่าเกมนั้นก็ให้ประโยชน์เหมือนกัน...

“เกม” บางคนเล่นเพื่อความสนุกสนาน คลายเครียด หรือเพื่อหามิตรภาพ แต่ก็มีผู้เล่นที่เรียกตัวเองว่า “เกมเมอร์” เล่นเกมเพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง โดยการผันตัวเองเป็นนักกีฬา E-Sport เข้าร่วมการแข่งขัน E-Sports ซึ่งมีเงินรางวัลที่สูงมากเมื่อเทียบกับการแข่งขันประเภทอื่นๆ โดยปัจจุบันนี้ เกมมันอาจไม่ใช่แค่เกมอีกต่อไปแล้ว แต่มันกลายเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า E-Sport ซึ่งหลายคนอาจเคยได้ยินคำนี้มาก่อน แต่อาจยังไม่ทราบว่ามันคืออะไร? ซึ่งวันนี้ PPTV จะพาไปรู้จักกับกีฬา E-Sport กันค่ะ
แล้ว E-Sport คืออะไร?

คุณอัลเลน ซู ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์เกม บริษัท การีน่า ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า E-Sports ที่ประเทศไทยเพิ่งเข้ามาได้ไม่นาน ยกตัวอย่างเช่น บริษัทการีน่าได้เข้ามาในประเทศไทยประมาณ 4-5 ปี โดยนำเกม HON (Heroes of Newerth) เข้ามา และจัดการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นเกมแรกที่ทำให้หลายคนได้รู้จัก E-Sport
“เหมือนเราเล่นกีฬาทั่วไป บางคนอาจเล่นเพื่อฆ่าเวลา บางคนเล่นเพราะความชอบส่วนตัว บางคนเล่นเพราะเป็นกิจกรรมที่ร่วมทำกับเพื่อน แต่บางคนเขาอาจมีเป้าหมายสูงสุดกว่านี้อีก คือเขามีฝีมือและมีความสามารถ ดังนั้นจึงมีการแข่งขันของ E-Sport เกิดขึ้น เพื่อที่จะสร้างเวทีให้คนที่มีฝีมือมาแสดงออกฝีมือของเขา”
คุณอัลเลน กล่าวต่อว่า E-Sport บางคนอาจยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร ปัจจุบันนี้ E-Sport เป็นกิจกรรมที่พัฒนาค่อนข้างไวที่ต่างประเทศ โดย E-Sport ที่มีผู้เล่นมากที่สุดคือเกม LOL (League of Legends) โดยมีผู้เล่นทั่วโลกประมาณ 70 ล้านคน แต่สำหรับประเทศไทยจะเป็นเกม Hon ซึ่งทั้งสองเกมนี้เป็นแนวเกม MOBA ที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็น E-Sport
ด้วยสังคมไทยในขณะนี้ยังไม่เปิดกว้างในเรื่องของเกมมากเท่ากับต่างประเทศ อาจยังไม่เข้าใจว่า E-Sport คืออะไร แตกต่างจากต่างประเทศที่สังคมจะมองว่า E-Sport เป็นกีฬาทั่วไป ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าประเทศไทยยังอยู่ในจุดที่พัฒนาอยู่ ซึ่งในตอนนี้จะเห็นได้ว่าเริ่มจะมีโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยที่มีการจัดการแข่งขัน E-Sport หรือบางมหาวิทยาลัยก็เริ่มมีชมรมที่เกี่ยวกับ E-Sport ขึ้น


แล้วความแตกต่างระหว่าง E-Sport ของไทยกับต่างประเทศ?
คุณอัลเลน กล่าวว่า E-Sport ที่ต่างประเทศ คนที่เข้าร่วมการแข่งขันจะแข่งขันอย่างจริงจัง ทุกคนจะมองว่าเป็นอาชีพแบบหนึ่ง และอาจมีเงินเดือนด้วย และมีเงินรางวัลที่สูงมาก แต่ที่ประเทศไทย อาจยังไม่ได้พัฒนาถึงระดับนั้น แต่ก็เริ่มต้นที่จะมีแล้ว โดยสิ่งที่แตกต่างอาจจะเป็นภาพลักษณ์ จะสังเกตว่าที่ต่างประเทศ นักกีฬา E-Sport เขาสามารถที่จะออกไปข้างนอก แล้วถ้าเจอคนมีคนถามว่าทำงานอะไรอยู่ เขาสามารถบอกได้ว่าเป็นนักกีฬา E-Sport ของเกมนี้ ทุกคนอาจจะเข้าใจว่านี่เป็นอาชีพของเขา แต่ถ้าประเทศไทยมีคนถามว่าทำงานอะไร แล้วเราบอกว่าเป็นนักกีฬา E-Sport ของเกมนี้ ทุกคนอาจจะงงว่าเป็นเกม แล้วทำไมถึงเรียกว่าอาชีพ สรุปคือความเข้าใจของสังคมต่างกันอยู่จุดนี้ ตนคิดว่าค่อนข้างสำคัญ แต่คิดว่าอีกประมาณ 2-3 ปี ทางสังคมของประเทศไทยจะเข้าใจว่าจริงๆ แล้ว E-Sport เป็นประเภทของอาชีพหนึ่ง
“จะสังเกตว่าที่ประเทศไทย ผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง หรือพ่อแม่ อาจารย์ เขาจะรู้สึกว่าเด็กคนนี้ติดเกมหรือเปล่า ซึ่งความรู้สึกอาจไปทางด้านลบมากกว่า แต่จริงๆ ปัจจุบันนี้มันไม่ใช่อยู่แล้ว ซึ่งเราถือว่า E-Sport เป็นกีฬาประเภทหนึ่ง และคนที่เล่นเกมเขาก็ฝึกซ้อมเล่นเกมจริงจัง ไม่ใช่แค่ว่าความสุขอย่างเดียว คนที่เล่นเกมถึงระดับนักกีลา E-Sport  เขาสามารถจะสร้างรายได้ให้ตัวเองได้สูง เช่น ทีม NeoES.MRR ที่เพิ่งชนะการแข่งขัน E-Sport รายการ HoNTour World Finals 2016 ซึ่งทางทีมเขาได้เงินรางวัล 2 ล้านบาท ผมมองว่าเงินรางวัล 2 ล้านบาทก็เป็นเงินรางวัลค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับกีฬาประเภทอื่นของประเทศไทย”


แล้วทำไมเงินรางวัลถึงสูงมาก? อาจมากกว่าการแข่งขันอีกหลายๆ ประเภท
คุณอัลเลน กล่าวว่า ถ้าประมาณ 5-10 ปีที่แล้ว ก็มีการแข่งขันของเกมอยู่ แต่เงินรางวัลอาจแค่อยู่ในหลักพัน เพราะช่วงนั้นตลาดยังไม่โตขนาดนี้ และจำนวนของผู้เล่นอาจไม่เยอะ แต่ด้วยปัจจุบันทุกคนเข้าใจแล้วว่าเกมเป็นกิจกรรมที่มีคนเล่นเป็นจำนวนมาก และก็มีตลาดที่ใหญ่มาก เพราะว่าเงินรางวัลก็ต้องไปกับตลาดและจำนวนของผู้เล่นเกมด้วย อาทิ กีฬาฟุตบอล จะเห็นว่านักกีฬาก็จะมีค่าตัวที่สูงมาก เพราะว่าทางกีฬาเองก็ต้องการเงินรางวัลที่สูงมาเป็นแรงดึงดูด อยากให้คนที่มีความสามารถมาแข่งขันเพื่อจะสร้างเวทีให้คนที่มีฝีมือมาแสดงออก ซึ่งทาง E-Sport ก็เช่นกัน ตนเชื่อว่าคงจะมีผู้เล่นที่มีฝีมือดีหลายคน แต่บางทีอาจไม่มีโอกาสได้มาแสดงออก แต่ถ้าการแข่งขันมีเงินรางวัลที่สูง ก็จะเป็นเวทีของผู้เล่นที่มีฝีมือ ผู้เล่นเหล่านั้นก็จะมีแรงจูงใจมาแข่งขัน


ทำอย่างไรถึงจะได้เป็นนักกีฬา E-Sport?
คุณอัลเลน กล่าวว่า ทุกคนอาจเข้าใจผิดว่าคนที่เป็นนักกีฬา E-Sport จะต้องชอบเล่นเกมอย่างเดียวและเล่นเกมทั้งวัน แต่ความจริงแล้วก็เหมือนนักกีฬาทั่วไปคือคนที่เป็นนักกีฬา E-Sport จะต้องฝึกซ้อมและทำตามกฏระเบียบ แต่แตกต่างกันตรงที่นักกีฬา E-Sport จะต้องซ้อมเล่นเกม นอกนั้นทุกอย่างก็คล้ายๆ กันคือต้องมีระเบียบวินัย และต้องมีโค้ช มีทีมผู้จัดการ เพราะว่าต้องมีคนให้แนวทางที่ชัดเจนว่าจริงๆ ตั้งทีมต้องทำอะไรบ้าง ต้องซ้อมอะไรบ้าง และต้องสามารถบริหารเวลาได้ดี
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือผู้เล่นต้องเลือกเกมที่จะเล่นอย่างจริงจัง ต้องดูว่าเกมที่เล่นอยู่มีอนาคตหรือไม่ เพราะว่าปัจจุบันนี้มีเกมเยอะมาก แต่เกมไหนที่มีอนาคต เกมไหนที่ผู้พัฒนาตั้งใจจะพัฒนาต่อไปเพื่อสร้างเวทีให้โอกาสคนที่ยังเล่นเกมอยู่
สำหรับในเรื่องของสปอนเซอร์ ส่วนใหญ่เกมที่มีชื่อเสียง จะมีสปอนเซอร์อยู่แล้ว บางทีอาจเป็นบริษัท เป็นแบรนด์ของตัวพีซีหรืออุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเขาก็จะหาทีมที่มีฝีมือและพยายามที่จะสนับสนุน ส่วนทีมใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครรู้จัก อาจต้องไปแข่งขันและสร้างผลงานขึ้นมา เพราะเวลาสปอนเซอร์จะสนับสนุนทีมไหน จะมองว่าทีมนี้มีอนาคตหรือเปล่า มีฝีมือหรือเปล่า
“นักกีฬา E-Sport ประเทศไทยกับต่างประเทศยังมีความแตกต่างค่อนข้างเยอะ โดยที่ต่างประเทศจะมีเงินเดือน ค่าตัวค่อนข้างสูง แต่ที่ประเทศไทยก็มีบางทีมที่มีเงินเดือนเหมือนกัน”

คุณอัลเลน กล่าวต่อว่า สมัยก่อนทุกคนอาจมีความคิดว่าเกมเป็นแค่เอ็นเตอร์เทนเม้นท์อย่างเดียว เล่นแล้วไม่ได้ประโยชน์อะไร แต่จริงๆ แล้วอยากจะให้ทุกคนพยายามที่จะเปลี่ยนความคิด ซึ่งปัจจุบันนี้อุตสาหกรรมเกมเติบโตมาก เปิดเวทีให้ผู้เล่นที่มีฝีมือมาแสดงความสามารถ ตนอยากให้มองถึงความใฝ่ฝันของคนเล่นเกมคนหนึ่งที่มีฝีมือและรู้สึกว่าชอบเกมจริงๆ และมีความตั้งใจอยากเป็นนักกีฬา E-Sport แล้วเขาได้มีโอกาสไปแข่งขันและได้รับเงินรางวัล
“ผมมองว่าปัจจุบันเกมเป็นอนาคต เป็นโอกาส อย่าคิดเพียงแค่ว่าอนาคตเขาจะเป็นนักแข่งของเกมอย่างเดีย เขาอาจจะมีความสามารถอีกด้านหนึ่ง เช่น อาจพูดอยู่หน้ากล้อง สามารถเป็นนักพากย์เกมได้ด้วย ซึ่งนักพากย์เกมก็เป็นอาชีพที่มีอนาคตเหมือนกัน และอาจมีค่าตัวสูงมาก”

แนวทางพัฒนาให้ E-Sport เป็นที่รู้จักมากขึ้น?
คุณอัลเลน กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ทางการีน่าก็จัดการแข่งขัน E-Sport ตลอดอยู่แล้ว และก็ตั้งมาตรฐานค่อนข้างสูง สามารถที่จะให้สังคมเข้ามาสัมผัสว่าจริงๆ E-Sport เป็นอย่างไร อนาคตของนักกีฬา E-Sport หน้าตาจะเป็นอย่างไร เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือทางการีน่าจะเป็นช่องทางที่ให้ผู้เล่นมีโอกาสไปแข่งที่ต่างประเทศและไปพิสูจน์ตัวเอง ไม่ว่าจะติดต่อพาร์ทเนอร์ทั้งของไอที เกมมิ่งเกียร์ ฯลฯ เพื่อจะหาสปอนเซอร์ให้กับทีมที่มีความสามารถ เพื่อให้เขาฝึกฝนตัวเองต่อไป
นอกจากนี้การีน่าก็พยายามผลักดัน E-Sport โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียน ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยจัดงานร่วมมือกับมหาวิทยาลัย แน่นอนว่าทีมที่ชนะของการแข่งขันสามารถที่จะได้รับทุนการศึกษา ซึ่งต่างประเทศก็เป็นเช่นนี้ และจุดนี้เองที่ประเทศไทยไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ในปีนี้เราก็เริ่มร่วมมือกับหลายๆ มหาวิทยาลัย

ด้านคุณเสถียร บุญมานันท์ ประธานกรรมการ บริษัท นีโอลูชั่น เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และเป็นผู้สนับสนุนกีฬา E-Sport ในประเทศไทยเจ้าแรกที่ให้เงินนักกีฬาไปแข่งขันที่ต่างประเทศ กล่าวว่า E-sport ในต่างประเทศไปไกลแล้ว ยกตัวอย่างที่แฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี มีงานชื่อ ESL One Frankfurt 2016 ซึ่งในการเข้าร่วมงานไม่ฟรีเหมือนที่ประเทศไทย โดยมีค่าตั๋ว 21.9 ยูโร จนถึง 299 ยูโร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีผู้เข้าร่วมงาน 3 วัน รวมกันได้ถึง 120,000 คน และนักกีฬาที่นั่นสามารถทำเงินกันได้สูงมาก บางรายการเงินรางวัลสูงถึง 50 ล้านบาท แต่ทว่าในสังคมไทยพอฟังคำว่าเกม หรือคำว่า E-sport แทบจะไม่มีใครรู้จักเลย หลายคนจะมองเป็นสิ่งที่แย่ไปแล้ว
“นีโอลูชั่นเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่ให้เงินกับนักกีฬา E-sport ไปแข่งขัน โดยเริ่มสนับสนุนนักกีฬา E-sport ตั้งแต่เมื่อ 7 ปี ที่แล้ว และทุกวันนี้ก็ยังทำเหมือนเดิม เพราะผมเชื่อว่าเกมมีส่วนดี”

ขณะที่นักแสดงสาวอย่าง เมย์ พิชญ์นาฏ สาขากร และก็เป็นเกมเมอร์สาวตัวยง บอกว่า สำหรับกีฬา E-sport ตอนนี้มีหลายประเทศและหลายเกมที่เงินรางวัลสูงมาก บางประเทศรับคนมาเข้าค่ายเพื่อมาฝึกเหมือนกับกีฬาทั่วไป ซึ่งตอนนี้เกมมันไม่ได้เป็นแค่เกมแล้ว มันกลายเป็นกีฬา สำหรับใครที่เล่นเก่งๆ ตนก็สนับสนุนนะ เพราะมองว่ารายได้ก็ดี และที่เห็นๆ คือคนที่ได้แชมป์ก็มีงานทำ ไม่ได้เสียหาย


“จริงๆ แล้วถ้าเราเล่นแต่เกม ไม่เรียนหนังสือ ไม่ทำงาน อันนี้ไร้สาระ แต่สำหรับบางคนที่เล่นเพื่อเป็นการคลายเครียดหรือใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการเล่นกับเพื่อนเพื่อเป็นการกระชับสัมพันธ์หรือว่าหาเพื่อนหรือฝึกสมอง เมย์ว่ามันก็ไม่ได้ ไร้สาระ ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวเรามากกว่า ถ้าเราใช้เพื่อความไร้สาระยังไงก็ไร้สาระ แต่ถ้าเราใช้เพื่อการฝึกสมาธิ หรือเอาไว้ฝึกสมอง เมย์ว่ามันมีประโยชน์ค่ะ”

Cr.www.pptvhd36.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น