วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เมืองบอร์กโดซ์


     ประเทศฝรั่งเศส เป็นอีกประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยว อีกทั้งยังถือว่าเป็นประเทศศูนย์กลางที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคยุโรปตะวันตก ทั้งยังประกอบไปด้วยเกาะและดินแดนอื่น ๆ ในต่างทวีป โดยมี กรุงปารีส (Paris) เป็นเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส... 

     เมืองบอร์กโดซ์ (Bordeaux) (บางครั้งในไทยมีสะกดว่า บอร์โดซ์ และ บอร์โด) คือ อีกหนึ่งเมืองท่าแห่งท่องเที่ยวในประเทศฝรั่งเศส โดยตัวเมืองนั้นตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้แล้วเมืองบอร์กโดซ์ยังเป็นเมืองหลวงของจังหวัดฌีรงด์ (Gironde) และเมืองหลวงของของแคว้นอากีแตน (Aquitaine) 1 ใน 26 แคว้นในประเทศฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศนั่นเอง 



     เมืองบอร์กโดซ์

     เมืองบอร์กโดซ์ หรือ เมืองท่าพระจันทร์ (Port of the Moon) นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในปี 2007 เมืองบอร์กโดซ์ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกในฐานะเมืองประวัติศาสตร์ที่ยังมีผู้อยู่อาศัย ชุมชนเมืองและย่านสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น รวมไปถึงท่าเรือปอร์เดอลาลูน (Port de la Lune) 

     นอกจากนี้แล้ว เมืองบอร์กโดซ์ยังเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงอย่างมากมายจากไร่องุ่นที่พบเห็นในตลอดเส้นทางเข้าสู่เมืองและไวน์ประจำแคว้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 โดยสถานที่ทำไวน์สำคัญ ๆ ที่ผู้รักไวน์ชาวไทยน่าจะรู้จักก็คือ แซ็งเตมีลียง (Saint-Emilion), Pauillac, แซ็งแต็สแต็ฟ (Saint-Estephe) และโซแตร์น (Sauternes) มีแม่น้ำการอนไหลผ่านและออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกที่เมืองซูลัก-ซูร์-แมร์ 



     เมืองบอร์กโดซ์

     สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและน่ามาเยือนของเมืองบอร์กโดซ์นั้น จุดหมายแรกที่อยากแนะนำให้คุณไปเยือน คือ สะพานปิแอร์ (Pont de Pierre) หรือ "สะพานหิน" (Stone Bridge) โดยสะพานถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการข้ามแม่น้ำการอน (Garonne River) ปัจจุบันสะพานแห่งนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่สำคัญของเมืองบอร์กโดซ์ 



โรงละครแกรนด์เธียเตอร์

     หลังจากนั้นขอแนะนำให้คุณไปชมความงดงามของ กรองด์เตอาตเทรอะ หรือ โรงละครแกรนด์เธียเตอร์ (Grand Theatre de Bordeaux) โรงละครนีโอคลาสสิค (Neoclassical Theater) ขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างในช่วงศตวรรษที่ 18 

     โรงละครแกรนด์เธียเตอร์ ถูกเปิดครั้งแรกเมื่อ 17 เมษายน 1780 โดยโรงละครได้รับการออกแบบโดยสถาปนิกที่ วิคเตอร์หลุยส์ ปัจจุบันโรงละครแกรนด์เธียเตอร์แห่งเมืองบอร์กโดซ์นั้นถือว่าเป็นหนึ่งในโรงละครโอเปร่าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปยุโรป 



วิหารบอร์กโดซ์

     ต่อมาขอแนะนำให้คุณมุ่งหน้าไปยัง ถนนแซงต์ แคทเธอรีน (Rue Sainte-Catherine) ถนนคนเดินที่ยาวที่สุดในยุโรป เป็นถนนช้อปปิ้งหลักในเมืองบอร์กโดซ์ ที่มีระยะทางยาว 1.2 กิโลเมตร โดยถนนแห่งนี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของเมืองบอร์กโดซ์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเยือนเป็นจำนวนมากในทุกๆปี 

     จากนั้นขอแนะนำให้คุณไปเยือน วิหารบอร์กโดซ์ (Bordeaux Cathedral) ที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองบอร์กโดซ์ อีกทั้งยังเป็นอาคารสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดของเมืองบอร์กโดซ์ โดยวิหารถูกสร้างขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และสวยงามมากในแบบโกธิค และไม่ไกลจาดวิหารจะเป็นที่ตั้งของหอระฆัง Pey-Berland ซึ่งสร้างขึ้นในช่วงระหว่าง ปีค .ศ.1440 - 1450 ตัวอาคารถูกสร้างแบบตึกทรงแปดเหลี่ยมตกแต่งด้วย รูปปั้นของพระแม่มารีย์ จำนวน 1862 ชิ้น 



Place de la Bourse 

     สุดท้ายขอแนะนำให้คุณไปเยือน Place de la Bourse อีกหนึ่งสิ่งปลูกสร้างที่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเมืองท่าพระจันทร์ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในปี ค.ศ.2007 อาคารถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 ในรัชสมัยของกษัตริย์หลุยส์ XV ปัจจุบันเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและยังได้รับการยอมรับว่าเป็นอาคารสถาปัตยกรรมชิ้นเอกของ Ange-Jacques Gabriel อีกด้วย 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Travel.thaiza.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น